รมว.พาณิชย์ เผยส่งออก มี.ค.64 ในรูปเงินบาททะลุ 7.5 แสนลบ.พุ่งกว่า 8.47%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตัวเลขการส่งออกในเดือน มี.ค.64 อย่างเป็นทางการเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ โดยสามารถทำตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่งถึง 750,000 ล้านบาท ขยายตัวถึง 8.47% และหากไม่นับรวมน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย จะขยายตัวสูงถึง 12% ซึ่งสะท้อนว่าการส่งออกของไทยยังเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แม้ในยามที่ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษบกิจ และด้านการท่องเที่ยว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นนอกจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวแล้ว ยังเกิดจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของภาครัฐกับภาคเอกชนที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในนาม กรอ.พาณิชย์ เพราะเมื่อมีปัญหาใดขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกก็สามารถตั้งคณะทำงานร่วมกันขึ้นมาแก้ไขปัญหาได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ปัญหาการส่งออกตามด่านชายแดน และปัญหาความไม่เข้าใจอื่นๆ ของคู่ค้า

รวมทั้งการเร่งปรับรูปแบบการเจรจาการค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้นำนวัตกรรมทางการตลาดในยุคนิวนอร์มอลมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดการเจรจาการค้ากับคู่ค้าต่างประเทศในรูปแบบไฮบริด เวอร์ชวล เทรดเอ็กซ์ซิบิชั่น หรือรูปแบบการจับคู่เจรจาธุรกิจก็ตาม ทำให้เป้าหมายการส่งออกปี 64 ที่มีการประเมินร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนว่าจะขยายตัว 4% นั้นมีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top