รายงานชี้อาเซียนได้ประโยชน์ หลังเศรษฐจีนฟื้นจากโควิด-19

รายงานล่าสุดจากนิตยสารนิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) ระบุว่า กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ได้รับประโยชน์มหาศาลจากการที่จีนฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งสร้างความหวังว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคจะกลับมาฟื้นตัวด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปัจจัยภายนอกที่สำคัญ” เนื่องจากประเทศส่วนใหญ่ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน มีความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อุปทานของจีน พร้อมเสริมว่า “ขณะนี้จีนเปรียบเสมือนแรงลมส่ง เนื่องจากจีนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลทางการที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อนระบุว่า การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ไปยังจีนนั้น ปรับตัวขึ้น 46.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 17.3% สืบเนื่องจากการส่งออกเครื่องจักรและปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น

ส่วนการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซของอินโดนีเซียไปยังจีน เพิ่มขึ้นราว 63% ในช่วงไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% ในเดือนมี.ค. โดยหน่วยงานด้านสถิติของอินโดนีเซียกล่าวว่าจีนยังคงเป็นเป้าหมายการส่งออกรายใหญ่ที่สุดในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ รายงานยังเสริมว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ยังได้สร้างความหวังด้วยการสร้างแรงขับเคลื่อนทางการค้าที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยสมาชิกผู้ลงนาม 15 ประเทศ ได้แก่ 10 ประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top