จีนเผยกำไรอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ขยายตัวรวดเร็วในไตรมาสแรกปีนี้

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมบริการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมีผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรกของปี 2564

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีรายได้รวม 1.9 ล้านล้านหยวนในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 26.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.37 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 25.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลของอุตสาหกรรมการผลิตนั้น ส่งผลให้รายได้จากผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์เชิงอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้น 20.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 4.79 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.32 แสนล้านบาท) ส่วนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ อาทิ คลาวด์ คอมพิวติง (cloud computing) และคลังข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรก โดยสร้างรายได้ 1.7 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 26.6%

นอกจากนี้ รายได้จากบริการเทคโนโลยีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพิ่มขึ้น 33.2% แตะที่ 1.59 แสนล้านหยวน ขณะที่รายได้จากการออกแบบวงจรรวม เพิ่มขึ้น 38.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนยังระบุด้วยว่า การส่งออกซอฟต์แวร์ยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรก โดยเพิ่มขึ้น 15.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top