ครม.เห็นชอบไทยเข้าร่วม Expo 2025 Osaka Kansai ชูนวัตกรรมสุขภาพ-การแพทย์

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ประเทศไทยเข้าร่วมงาน Expo 2025 Osaka Kansai ระหว่างวันที่ 13 เม.ย. – 13 ต.ค. 2568 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีหัวข้อหลัก คือ Designing Future Society for Our Lives ภายใต้แนวคิดการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและการแพทย์ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุขและสุขภาพดี

โดยแบ่งเป็น 3 หัวข้อย่อย ได้แก่

  1. Saving Lives การปกป้องชีวิตคนจากโรคต่างๆ และการยืดอายุ
  2. Empowering Lives การพัฒนาศักยภาพคน ทั้งด้านการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตในสังคม โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent: AI) และหุ่นยนต์
  3. Connection Lives ส่งเสริมความเข้าใจในความแตกต่างของวัฒนธรรม โดยการมีส่วนร่วมของคนในทุกระดับของสังคม ตั้งแต่ครอบครัว ที่ทำงาน สังคมท้องถิ่น จนถึงระดับประเทศและสังคมโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานหลักในการเข้าร่วมงาน รวมถึงเป็นผู้นำเสนอรายละเอียดแผนงานและแผนการใช้งบประมาณต่อ ครม. อีกครั้ง

“การเข้าร่วม Expo 2025 Osaka Kansai นอกจากจะเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีของไทยที่จะแสดงศักยภาพด้านสาธารณสุข ในการบริหารจัดการกับความท้าทายในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และส่งเสริมการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อหลักของงานในครั้งนี้” น.ส.รัชดากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top