สธ.ระบุหญิงสาวเสียชีวิตที่ปทุมธานีไม่เกี่ยวกับวัคซีนหลังพบข้อมูลกินอาหารเสริมด้วย

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงกรณีหญิงสาววัย 23 ปีเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานี ภายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียง 2 วันว่า จากผลสอบสวนและข้อมูลเบื้องต้น ทางคณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์วัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นร่วมด้วยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

ข้อมูลประวัติผู้เสียชีวิต พบว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาครเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังฉีดไม่มีอาการ และในวันรุ่งขึ้นได้ทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่อมาเกิดอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ก่อนจะเสียชีวิตในวันถัดมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอชันสูตรเพิ่มเติม เมื่อได้ผลจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

“คณะผู้เชี่ยวชาญได้นำข้อมูลการสอบสวนและประวัติการรักษาของผู้เสียชีวิตมาพิจารณาประกอบกันแล้วมีความเห็นว่า เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นเป็นอาการซึ่งเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาท เช่น อาการปวดศีรษะรุนแรง แสดงท่าทางแปลกๆ ทำมือคล้ายรำ และมีสัญญาณผิดปกติ โดยเกิดขึ้นหลังจากกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 30 นาที และหากจะเป็นอาการที่เกิดจากวัคซีนซึ่งเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาทต้องมีอาการมากกว่า 4 วัน”

นพ.ทวีทรัพย์ กล่าว

อย่างก็ตาม เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจจึงได้ขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตถึงสาเหตุการเจ็บป่วยเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ หลังจากได้ข้อมูลแล้วก็จะนำเข้าสู่การพิจาณราของคณะผู้เชี่ยวชาญต่อไป

“ข้อมูลเบื้องต้นเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาการของผู้ป่วยที่เกิดขึ้นรวมทั้งการเสียชีวิตดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์วัคซีน เป็นเหตุการณ์ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นร่วมโดยบังเอิญ สาเหตุการเสียชีวิตอาจจะมาจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งต้องรอการวินิจฉัยต่อไป”

นพ.ทวีทรัพย์ กล่าว

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิต

  • 21 เม.ย.64 เข้ารับการฉีดวัคซีนที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร หลังได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่มีอาการ
  • 22 เม.ย.64 เวลาประมาณ 09.30 น.ได้กินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ทราบชนิด หลังจากนั้นมีอาการปวดศรีษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ. และต่อมามีอาการทางระบบประสาทเพิ่มขึ้นตามลำดับ
  • 23 เม.ย.64 เสียชีวิต

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ร้ายแรงถึงขั้นการเสียชีวิต คณะผู้เชี่ยวชาญจะมีการติดตามและตรวจสอบ หากมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนจะยุติการฉีดและมีการประเมินความเสี่ยงต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top