หมอธีระ ชี้ 2 สัปดาห์จากนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญเพื่อลดการระบาดของไทย หลังยอดติดเชื้อทั่วโลกพุ่ง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงสถานการณ์โควิดของไทยนั้น คาดว่าวันนี้จะแซงไซปรัส ดังนั้น 2 สัปดาห์ถัดจากนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญมาก หากเราร่วมด้วยช่วยกันป้องกันตัวเองและครอบครัวอย่างเต็มที่ น่าจะกดการระบาดลงมาได้ โดยออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ ใส่หน้ากากเสมอ ปิดปากปิดจมูก ใส่สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า พกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัว ล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากเสมอ งดตะลอนท่องเที่ยว งดนัดพบปะสังสรรค์ หากกลับมาที่บ้าน อย่าเพิ่งไปคลุกคลีคนในครอบครัว ให้ไปอาบน้ำอาบท่าก่อนเสมอ สั่งดีลิเวอรี่มากินที่บ้าน อย่าลืมล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ควรแยกตัวจากสมาชิกในบ้าน หยุดงาน และรีบไปตรวจรักษา

เพราะสถานการณ์ทั่วโลก วันนี้ อินเดียทำลายสถิติอีกครั้ง ติดเพิ่มเกิน 4 แสนคน ทะลุ 19 ล้านไปแล้ว ในขณะที่ตุรกีแซงรัสเซียขึ้นเป็นอันดับ 5 ของโลก

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มถึง 910,601 คน รวมแล้วตอนนี้ 151,991,828 คน ตายเพิ่มอีก 15,358 คน ยอดตายรวม 3,193,050 คน สำหรับ 5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุดยังคงเดิมคือ อินเดีย บราซิล อเมริกา ตุรกี และฝรั่งเศส

อันดับ 6-10 เป็น รัสเซีย สหราชอาณาจักร อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลักพันถึงหลักหมื่นต่อวัน

แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงบังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่หลักร้อยถึงพันกว่า

แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่นอย่างต่อเนื่อง เกาหลีใต้ และกัมพูชา ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนจีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกงติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

มาเลเซีย กำลังเจอระลอกที่ 3 ขาขึ้น ติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวาน 3,788 คน ระลอกที่ 2 เคยมากสุดคือ 5,728 คน ณ 30 มกราคม 64 คงต้องเอาใจช่วยให้คุมได้โดยเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top