อุตุฯ เตือนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ วาตภัย 13 จังหวัดคลี่คลายแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลงทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองลดลงในระยะนี้ ส่วนทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีลมตะวันออกพัดปกคลุม ซึ่งจะทำให้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

โดยคาดหมายในช่วงวันที่ 4-10 พ.ค.64 ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง และยังมีฝนเกิดขึ้นในนี้ ประกอบกับระดับเพดานการลอยตัวของอากาศยังอยู่ในระดับสูง และจุดความร้อนจากการเผามีน้อย ทำให้การสะสมฝุ่นละอองหรือหมอกควันทุกภาคของประเทศมีน้อย สำหรับภาคใต้มีลมพัดปกคลุมต่อเนื่องและมีฝนตกบางพื้นที่ ทำให้การสะสมฝุ่นละอองมีน้อยตลอดช่วง

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อิทธิพลจากความกดอากาศสูงที่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีกำลังอ่อน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน สงผลให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และวาตภัยในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ พะเยา ลำพูน ชัยภูมิ มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ลพบุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี รวม 29 อำเภอ 45 ตำบล 102 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 457 หลัง

ส่วนตั้งแต่วันที่ 1-4 พ.ค.64 มีพื้นที่ประสบวาตภัยรวม 19 จังหวัด 45 อำเภอ 71 ตำบล 141 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 655 หลัง ผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้บาดเจ็บ 1 ราย โดยปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายทุกจังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top