อย.ยันไม่มีการนำเข้า-ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิดค่ายไฟเซอร์

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงกระแสข่าวที่ระบุว่าขณะนี้ไทยได้นำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์มาฉีดให้กับคนบางกลุ่มแล้ว โดยยืนยันว่าไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีนมาในประเทศไทย เนื่องจากอยู่ในระหว่างการเจรจา โดยจากการสอบถามไปยังบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ยืนยันว่ายังไม่ได้นำวัคซีนมายื่นขึ้นทะเบียนกับ อย. แต่คาดว่าจะมายื่นในเร็วๆ นี้

“ถามไปทางบริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย ยืนยันว่ายังไม่ได้ยื่นขึ้นทะเบียน และบริษัทมีนโยบายจะขายให้กับภาครัฐเท่านั้น ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงการเจรจา…คาดว่าบริษัทน่าจะมีการแถลงในส่วนนี้”นพ.ไพศาล กล่าว

นพ.ไพศาล ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนที่มาขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ราย คือ แอสตร้าเซนเนก้า , ซิโนแวก และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน พร้อมทั้งอยู่ระหว่างประเมินการยื่นขึ้นทะเบียนวัคซีนของ โมเดอร์นา ตามกำหนดระยะเวลาใน 30 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จใน พ.ค.นี้ และอีก 2 รายทยอยยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียน คือ โคแวคซีน จากอินเดีย และ สปุตนิค จากรัสเซีย

ทั้งนี้ หากนำเข้าวัคซีนโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามพ.ร.บ.ยาฯ

ด้านบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้ ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการทำงานและหารืออย่างต่อเนื่องกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวไทย โดยขอรับรองว่าไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคไม่มีนโยบายจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ผ่านตัวแทนหรือตัวกลางใดๆ ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ผ่านสำนักงานในประเทศไทย แต่อย่างใดทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ไฟเซอร์มุ่งมั่นและยืนหยัดที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ เพื่อให้คนทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยได้สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ของเราได้อย่างเท่าเทียมกันในภาวะของการระบาด ณ ขณะนี้ไฟเซอร์จำเป็นต้องมุ่งจัดลำดับความสำคัญ โดยมุ่งเน้นการส่งมอบวัคซีนผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , ,
Back to Top