ประธานรัฐสภา ยันเปิดสมัยประชุมสภาฯตามกม. 22 พ.ค. เชื่อไม่ขัดประกาศ ศบค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พ.ค.นั้น จะได้มีการนัดหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อเตรียมความพร้อมในวันประชุม เพราะถึงอย่างไรก็คงไม่สามารถเลี่ยงการเปิดประชุมได้ เพียงแต่ต้องป้องกันตัวเอง และทำงานในสถานการณ์การระบาดของโควิดให้ได้

ขณะที่ได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแล้วว่าคงไม่สามารถบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2565 เข้าที่ประชุมได้ตามปฏิทินของสำนักงบประมาณในวันที่ 26 – 27 พ.ค.นี้ได้

นายชวน กล่าวว่า การเปิดสมัยการประชุมต้องเปิดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากมีเหตุผลพิเศษก็สามารถทำได้ เช่นครั้งที่แล้วในกรณีที่เป็นมติที่ประชุมว่าขอให้หยุด 1-2 สัปดาห์ ก็สามารถทำได้ แต่ครั้งนี้ยังไม่มีการหารือ และทุกคนก็รู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะมีการประชุมและทุกคนก็ต้องเตรียมตัวรับภารกิจที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร

“ผมขอย้ำว่าเราต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 เพราะถึงอย่างไร โควิดก็ยังคงมีอยู่ ตัวเลขอาจจะสูงบ้างต่ำบ้าง แต่ก็ยังมี เราก็ต้องทำงานร่วมกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการป้องกัน และในสภาฯ มีเจ้าหน้าที่ติดโควิด 4 คน ไม่ได้ติดจากในสภา แต่ติดมาจากครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่ได้มาทำงานที่สภาฯ” นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า การประชุมสภาฯ ไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่ห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน เพราะเป็นงานในสภาฯ เป็นหน้าที่ของสมาชิก ไม่ใช่การรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top