ปธน.อินโดฯชวนปชช.ช็อปออนไลน์ช่วยชาติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ประกาศสนับสนุนโครงการ “สัปดาห์ช็อปปิงแห่งชาติ” ผ่านรายการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ร่วมด้วยเซเลปบริตีชื่อดังที่ออกมาสนับสนุนให้ประชาชนซื้อสินค้าออนไลน์ โดยมีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชกว่า 70 เจ้า ซึ่งรวมถึง พีที โทโกพีเดีย, ลาซาด้า และช็อปปี้ เข้าร่วมโครงการสัปดาห์ช็อปปิงที่ว่านี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอินโดนีเซียได้ทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นนโยบายรถยนต์ปลอดภาษี ไปจนถึงเครดิตเงินคืน รวมถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดอย่างการกระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์

ปธน.อินโดฯ กล่าวว่า “หากคุณต้องการส่งของขวัญไปให้ครอบครัวหรือเพื่อนที่อยู่ไกลกัน แค่สั่งของผ่านทางออนไลน์และส่งไปให้ เพียงเท่านี้ญาติ ๆ ของเราก็จะได้รับไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน” โดยขณะที่กล่าวนั้น เขาสวมเสื้อแจ็คเก็ตบอมเบอร์สีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ามักลงขายในชื่อ “แจ็คเก็ตของปธน.โจโควี”

ทั้งนี้ ผู้นำอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า เทศกาลช็อปปิงซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พ.ค. นี้ จะกระตุ้นให้ประชาชนซื้อหาอาหาร เสื้อผ้า และของขวัญ ก่อนเทศกาลอีดิลฟิฏรี หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอด แม้จะมีมาตรการควบคุมการเดินทางหรือการรวมตัวกันในช่วงโควิด-19 โดยคาดว่าประชาชนหลายคนจะสั่งซื้อสินค้าก่อนเทศกาลในช่วงกลางเดือน โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาได้รับค่าแรงพิเศษสำหรับวันหยุด

การใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับที่อ่อนแอ แม้จะมีการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน รวมถึงตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็อยู่ในระดับคงที่ โดยจีดีพีไตรมาส 1 หดตัวลงกว่าคาดการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนเลือกที่จะเก็บตัวอยู่ในบ้านและไม่ออกมาจับจ่ายใช้สอยที่ห้างสรรพสินค้า คาเฟ่ และร้านอาหาร

ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.1%-5.1% ในปีนี้ ลดลงจากระดับคาดการณ์ในเดือนก่อนหน้าที่ 4.3%-5.3% หลังจากที่ภาคการบริโภคไม่สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วอย่างที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top