คลังชงครม.รายละเอียดมาตรการเยียวยาประชาชนเพิ่มเติม/ร่างงบปี 65/แผนฟื้นฟู THAI

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากตึกไทยคู่ฟ้า ไปยังกระทรวงต่างๆ โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ดังนี้

กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณารายละเอียดการเพิ่มวงเงินในมาตรการ “เราชนะ” เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้ประชาชนอีกสัปดาห์ละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ รวมเป็น 2,000 บาท โดยจะโอนเงินเข้าทางแอป “เป๋าตัง” ภายในเดือนพ.ค.นี้

ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน จะได้รับเงิน 1,000 บาท ในวันที่ 21 และ 28 พ.ค.64 ส่วนกลุ่มที่มีแอป “เป๋าตัง” จะได้รับเงิน 1,000 บาท ในวันที่ 20 และ 27 พ.ค.นี้

ขณะที่โครงการ “ม33 เรารักกัน” กระทรวงแรงงาน จะเสนอให้ ครม.อนุมัติเพิ่มวงเงิน 2,000 บาท โดยจะเริ่มจ่ายเงินในวันที่ 24 และ 31 พ.ค.นี้ และสามารถใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.64

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรตามมาตรการภาษี เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กระทรวงการคลังจะนำเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าหารือกับครม. เพื่อหาข้อยุติก่อนนัดประชุมเจ้าหนี้ เพื่อโหวตแผนฯ ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

ด้านสำนักงบประมาณ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงินรายจ่ายที่ 3.1 ล้านล้านบาท ขาดดุลงบประมาณ 7 แสนล้านบาท และประมาณการจัดเก็บรายได้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท โดยอยู่ภายใต้สมมติฐาน GDP จะขยายตัวได้ 3.5%

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ฤดูการผลิตปี 2563/2564

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอร่าง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มประชุม ครม.พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือแก่บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านบัญชี “สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)” และรับมอบกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ของภาครัฐ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top