ไทยรับมอบวัคซีนซิโนแวกจากจีน 5 แสนโดส ส่วนที่ซื้อ 1.5 ล้านโดสเข้าสัปดาห์นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายหยาง ซิน (Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงนามรับมอบวัคซีนซิโนแวกจากรัฐบาลจีน 5 แสนโดส เพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับน้ำใจไมตรีจากรัฐบาลจีน โดยวัคซีนซิโนแวก ได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่ามีประสิทธิภาพที่ดีในการต่อต้านเชื้อโควิด ผู้รับวัคซีนมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ หากติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรง และไม่เสียชีวิต

“ในนามของรัฐบาลและคนไทย ขอขอบคุณรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอุปทูตหยางซิน ที่แนะนำให้ประเทศไทยทำจดหมายขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากจีน 1 ล้านโดส โดยขอให้นำวัคซีนส่วนหนึ่งมาฉีดให้คนจีนในประเทศไทยด้วย จึงเป็นที่มาของการรับมอบวัคซีนในครั้งนี้ และจะมีมาเพิ่มอีกเร็วๆ นี้ รวมถึงช่วยประสานให้ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวกได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางในการส่งวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว จนถึงขณะนี้ไทยได้รับวัคซีนซิโนแวกแล้ว 4.5 ล้านโดส”

นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังประคับประคองสถานการณ์โรคโควิด-19 อย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เชื้อมีการแพร่กระจาย โดยจะฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด และมีแผนจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มทุกเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้แก่คนไทยถึงสิ้นปี

ด้านนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลจีนมอบวัคซีนซิโนแวกให้แก่รัฐบาลไทย เพื่อช่วยต่อสู้กับโรคโควิด-19 แสดงถึงไมตรีจิตของจีนที่มีต่อไทย และความรับผิดชอบของจีนที่มีต่อสังคมโลก เนื่องจากไวรัสไม่รู้จักพรมแดน ความร่วมมือระหว่างประเทศจึงจะช่วยตัดการแพร่ระบาดได้

โดยจีนยึดมั่นในหลักการสร้างประชาสาธารณสุข จึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสู้กับโควิด จีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้วัคซีนที่ผลิตเองเป็นสินค้าสาธารณะ ช่วยประเทศที่กำลังพัฒนามีโอกาสเข้าถึงและซื้อวัคซีนได้ ปัจจุบัน มีการมอบวัคซีนแล้วกว่า 80 ประเทศ และส่งออกกว่า 50 ประเทศ

“จีนฉีดวัคซีนภายในประเทศมากกว่า 400 ล้านโดสแล้ว แต่มีประชากรมากกว่า 1,411 ล้านคน ซึ่งภายในประเทศยังไม่พอ แต่ไทยและจีนเป็นพี่น้องกัน การแพร่ระบาดครั้งนี้ของไทย จีนจึงให้ความช่วยเหลือเรื่องวัคซีน เพื่อช่วยป้องกันชีวิต และสาธารณสุขของชาวไทยด้วย ซึ่งสัปดาห์นี้วัคซีนซิโนแวกที่ไทยสั่งซื้อ จะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส เพื่อให้ไทยควบคุมการแพร่ระบาดได้โดยเร็ว ฟื้นฟูพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ พร้อมช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับโควิด”

นายหยางซิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top