BPP ศึกษาซื้อโรงไฟฟ้าในสหรัฐ,ญี่ปุ่น,เวียดนามเพิ่ม หนุนกำลังผลิตเป็น 5,300 MW ในปี 68

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู พาวเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม และรีนิวเอเบิล ทั้งในประเทศสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเวียดนาม ในโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว (BROWNFIELD PROJECTS) เพื่อรับรู้รายได้เข้ามาทันที

ทั้งนี้การซื้อกิจการดังกล่าวในสหรัฐฯ ก็เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจให้เกิด Synergy กับบริษัทแม่ หรือ บมจ.บ้านปู (BANPU) ที่ถือหุ้นในแหล่งก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน (Shale Gas) จำนวน 2 แหล่งในสหรัฐฯ ได้แก่ แหล่งบาร์เนตต์ (Barnett) ในรัฐเทกซัส และแหล่งมาร์เซลลัส (Marcellus) ในรัฐเพนซิลเวเนีย

ขณะเดียวกันในประเทศญี่ปุ่น ก็อยู่ระหว่างดูความเป็นไปได้ในการลงทุนซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการโรงไฟฟ้า Nakoso IGCC จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งถือเป็นโรงไฟฟ้า IGCC ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น รวมถึงยังมองโอกาสในการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้ารีนิวเอเบิล ในญี่ปุ่น และเวียดนาม เพิ่มเติม เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 5,300 เมกะวัตต์ ในปี 68

ปัจจุบันความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯ ขนาดกำลังการผลิตตั้งแต่ 1,000-1,600 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำดีลดิลิเจนท์ หากปิดดีลได้สำเร็จจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันที ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวน 2 โครงการ ในเวียดนาม กำลังการผลิต 68 เมกะวัตต์ คาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ภายในปีนี้ รวมถึงโรงไฟฟ้าถ่านหินซานซีลู่กวง (SLG) ประเทศจีน คาดจะ COD ได้ในไตรมาส 3/64

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top