ผู้ว่าฯ กทม.เผยวันพรุ่งนี้จะตรวจหาเชื้อคนงานก่อสร้างในแคมป์หลักสี่อีกรอบ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรณีพบการระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างย่านหลักสี่ สำนักอนามัย กทม.ได้ทำการตรวจคัดกรองคนงานทั้งหมดในรอบแรกกว่า 1,600 คน เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค.64 พบติดเชื้อประมาณ 1,100 คน และนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นทีมแพทย์ได้ทำการสุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อโรคพบว่าเป็นสายพันธุ์อินเดีย 15 คน โดยระหว่างนี้แพทย์ได้ทำการสุ่มตรวจการสายพันธุ์เพิ่มเติมว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์อื่นๆ อีกหรือไม่ โดยผู้ป่วยทั้งหมดจถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

ส่วนคนงานในแคมป์จะเหลือประมาณ 500 คน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการ ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรอง (swab) กลุ่มนี้รอบที่ 2 ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ และทำการสอบสวนโรคในชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้าง รวมทั้งคนงานในแคมป์ก่อสร้างอื่นๆ ในพื้นที่เขตหลักสี่ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้างซอยยายผลเข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงวันที่ 25-29 พ.ค.64 ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ให้ครบถ้วนหรือครอบคลุมมากที่สุด

นอกจากนี้ยังได้ตรวจคัดกรองหาเชื้อภายในตลาด พบว่ายังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ, ตลาดยอดพิมาน เขตพระนคร และตลาดศาลาน้ำร้อน เขตบางกอกน้อย เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด จึงประกาศปิดตลาดทั่ง 3 แห่งจนถึงวันที่ 4 มิ.ย.64

สำหรับความคืบหน้าในการเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ล่าสุดที่บริเวณรอยัลพารากอนฮอล์ล ชั้น 5 สยามพารากอน ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ที่มาจากความร่วมมือของ กทม. หอการค้าไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพ โดยได้ทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอน เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกิดความปลอดภัย โดยตั้งเป้าการให้บริการฉีดวัคซีนจำนวน 1,000-3,000 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

ในการทดสอบระบบได้ทำการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง 1,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำนักอนามัยได้นำเข้าข้อมูลไว้ในระบบของ กทม. อาทิ ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาดของสำนักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่างๆ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก และบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น

ส่วนกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีนในลำดับถัดไปตามปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร โดย กทม.จะเร่งขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีนภายในวันที่ 2 มิ.ย.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top