“ทรัมป์” เจอฟ้องในสหรัฐกรณีเรียกโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน”

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนในสหรัฐจากกรณีที่เขาเรียกไวรัสโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน”

กลุ่มพันธมิตรเพื่อสิทธิพลเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายจีน (CACRC) ได้ยื่นฟ้องนายทรัมป์ต่อศาลของรัฐบาลกลางในนิวยอร์ก โดยกล่าวหาว่า การใช้วลีดังกล่าวของนายทรัมป์นั้นไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ได้มีการระบุที่มาของไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งระบุว่า การกระทำของอดีตปธน.ทรัมป์นั้นเป็นอันตรายต่อชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายจีน

คำฟ้องลงวันที่ 20 พ.ค.ระบุว่า นายทรัมป์ได้กระทำการที่รุนแรงและอุกอาจตลอดระยะเวลาที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยไม่คำนึงว่า การกระทำนั้นจะทำให้ชาวอเมริกันเชื้อสายจีนต้องได้รับความทุกข์ทรมานทางด้านอารมณ์หรือไม่

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้นำไปสู่การใช้ความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน โดยบรรดานักเคลื่อนไหวระบุว่าเป็นผลจากคำพูดของอดีตปธน.ทรัมป์

คำฟ้องยังกล่าวหาด้วยว่า นายทรัมป์ยังคงใช้คำพูดที่สร้างความเสื่อมเสียเหล่านั้นต่อไปเพื่ออ้างถึงไวรัสโควิด-19 แม้เขาจะรู้ว่าไวรัสดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเกิดมาจากประเทศจีนก็ตาม

CACRC เรียกร้องให้มีการจ่ายเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐให้กับชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและผู้อาศัยในหมู่เกาะแปซิฟิกในสหรัฐทุกคนเพื่อเป็นการขอโทษ ซึ่งจะคิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 22.9 ล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top