UN ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลเบลารุส หลังบังคับเครื่องบินลงจอดเพื่อรวบตัวนักข่าว

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แห่งสหประชาชาติ (UN) ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำของรัฐบาลเบลารุส ที่บังคับให้สายการบินไรอันแอร์ร่อนลงจอดฉุกเฉินเพื่อควบคุมตัวนักข่าวเมื่อวานนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลเบลารุสส่งเครื่องบินเจ็ตเข้าประกบเครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ที่บินจากกรุงเอเธนส์ไปยังกรุงวิลนีอุสผ่านน่านฟ้าเบลารุส โดยทางการเบลารุสได้บังคับให้เครื่องบินสายการบินไรอันแอร์ร่อนลงจอดในกรุงมินสก์ ก่อนจะเข้าจับกุมนายโรมัน ปราตาเซวิช ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวที่โดยสารมาในเครื่อง

ICAO ระบุว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบการเดินทางทางเครื่องบินอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อบังคับที่นานาชาติร่วมกันสร้างขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

“เราอยู่ในระหว่างการรอข้อมูลอย่างเป็นทางการเพิ่มเติมจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงผู้ให้บริการการบินที่เกี่ยวข้อง” ICAO

ระบุในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน สายการบินหลายแห่งได้ออกมาร่วมประท้วงรัฐบาลถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย โดยสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ระบุว่า “เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการแทรกแซงและบีบบังคับให้มีการลงจอดเครื่องบิน ซึ่งฝ่าฝืนกฎการบินนานาชาติ และจำเป็นต้องมีการสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานสากลที่มีศักยภาพ”

อย่างไรก็ตาม ICAO ไม่มีอำนาจควบคุมกรณีดังกล่าว โดย ICAO เป็นองค์กรกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้วางระบบและมาตรฐานความปลอดภัยทางการบิน เพื่อให้สามารถเปิดเส้นทางบินได้โดยไม่มีอุปสรรคทางการเมือง โดย ICAO มีสมาชิกทั้งสิ้น 193 ประเทศ รวมถึงเบลารุส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top