รมว.สธ.ยันแอสตร้าฯ ส่งวัคซีนให้ไทยภายในมิ.ย., ปัดข่าวส่งไปบุรีรัมย์กว่า 1 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เช้านี้ถึงความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้าว่า วานนี้ (27 พ.ค.) ได้ประชุมหารือกับตัวแทนของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้ง โดยได้รับคำยืนยันแผนการส่งวัคซีนให้ไทยในเดือน มิ.ย.เช่นเดิม ส่วนเรื่องการจัดส่งและจำนวนโดสแต่ละช่วงเวลาจะเป็นเท่าใด ขอให้เป็นเรื่องของการบริหารจัดการภายในของกระทรวงสาธารณสุขที่มีกรมควบคุมโรคเป็นคู่สัญญกับทางแอสตร้าฯ คอยประสานงานอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนตรงกับวันที่ได้แจ้งไว้ตามกำหนด

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 1 ล้านโดสว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ส่งมาจากประเทศเกาหลีล็อตแรกมีเพียง 117,000 โดส และรอส่งเข้ามาตามกำหนดอีกประมาณ 6 ล้านโดส ขณะที่บุรีรัมย์ได้รับวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวก รวมกันไม่ถึง 4 หมื่นโดสเท่านั้น

ส่วนข่าวที่ะบุว่าจังหวัดบุรีรัมย์มีวัคซีนเหลือและสามารถ Walk-in ไปฉีดได้เลยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้บริหารจัดสรรวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงก่อน ทั้งนี้หากวัคซีนเหลือจะไม่สามารถส่งกลับได้ จึงอาจมีการให้ Walk-in ได้ สำหรับส่วนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top