แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจนกว่าศก.ฟื้นตัว

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะสามารถขยายตัวอย่างน้อย 6% ในปี 2564 เนื่องจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่งผลให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างชัดเจน

นายดิออคโน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ANC ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจนกว่าจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินก่อนช่วงครึ่งหลังของปี 2565

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์กรุงมะนิลาและ 4 จังหวัดใกล้เคียงในระหว่างวันที่ 15-31 พ.ค. หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชะลอตัวลง โดยรัฐบาลอนุญาตให้มีการรวมตัวกันในการทำกิจกรรมทางศาสนา และสามารถรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร แต่ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ทั้งนี้ ปธน.ดูเตอร์เตยังเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และอย่าให้การ์ดตก โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top