ประธานวิปฝ่ายค้าน มั่นใจโหวตคว่ำงบฯปี 65 ไร้งูเห่า ลุ้นเสียงส.ส.รัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า วันนี้อาจจะปิดได้เร็วกว่ากำหนดเที่ยงคืนอย่างแน่นอน เพราะเกิดจากความร่วมมือของสมาชิกที่ไม่มีการประท้วง โดยในวันนี้ฝ่ายค้านมีสมาชิกที่จะอภิปรายเข้มข้นหลายคน เช่น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นำบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยตนเองจะเป็นผู้ปิดการอภิปราย

นายสุทิน ย้ำว่า ฝ่ายค้านประกาศไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯ และเชื่อว่าคงไม่มีเสียงแตก ส่วนจะได้รับเสียงสนับสนุนจากฝั่งรัฐบาลหรือไม่ นายสุทิน มองว่า การอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมาก็ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกฝั่งรัฐบาล แต่ต้องดูการยกมือโหวตอีกครั้ง

สำหรับภาพรวมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ตลอดสองวันที่ผ่านมา นายสุทิน กล่าวว่า การบริหารจัดการเวลาการอภิปรายเป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนเนื้อหาการอภิปราย สมาชิกส่วนใหญ่ติดใจเรื่องงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นจุดที่เป็นคำถามจากสังคม ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องของความเป็นห่วงภาระหนี้สินทางการคลัง ขณะที่รัฐบาลยังตอบการชี้แจงไม่ได้ ยังวนเวียนในเรื่องของคำอธิบายว่าทำไมต้องจัดงบประมาณลดลงต่ำลงโดยโยนมาที่กลุ่มรายได้น้อย สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดก็คือนายกรัฐมนตรีที่นอกจากไม่อธิบายอย่างกระจ่างแล้ว ยังใช้วิธีการโยนความผิดให้คนอื่น โดยเฉพาะเรื่องจำนำข้าวที่พูดถึงสองรอบ สะท้อนให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีพยายามกลบเกลื่อนความผิดตัวเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top