ศปก.ศบค. เผย Phuket Sandbox ยังไม่เข้าครม.สัปดาห์นี้ รอศบค.พิจารณาก่อน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว(Phuket Sandbox)ว่า ยังไม่นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในสัปดาห์นี้ จะต้องเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในสัปดาห์หน้าก่อน

ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ โดยยังมีความเป็นห่วงบางเรื่อง เช่น การจำกัดเส้นทางของนักท่องเที่ยวที่อาจจะไปกระทบกับประชาชนในบางพื้นที่ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด ถ้าการหารือได้ข้อยุติและกระทรวงท่องเที่ยวฯสามารถทำตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแนะ ก็จะสามารถนำเรื่องเข้าศบค.และเข้าครม.ต่อไปได้

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนในบางจังหวัดที่มีการเลื่อนออกไปจากกำหนดฉีดในวันนี้(8 มิ.ย.) นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จำนวนวัคซีนที่แจ้งเข้ามาในเดือนมิถุนายน ประมาณ 6 ล้านโดส ขณะนี้เข้ามาแล้ว 3.54 ล้านโดส และทางกระทรวงสาธารณสุขทยอยส่งให้จังหวัดต่างๆไปแล้ว และหลังจากนี้วัคซีนจะเริ่มทยอยกระจายไปเรื่อยๆ เพราะไม่ใช่ว่าสั่งไป 6 ล้านโดสแล้วจะส่งมาให้ทั้งหมด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการลงนามสั่งจองวัคซีนกับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์ 25 ล้านโดสนั้น คาดว่า จะเข้ามาในไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งไม่อยากระบุวันไว้ก่อน แต่หลักๆจะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส และซิโนแวก 8 ล้านโดส ที่กำลังจะเข้ามา ฉะนั้นภายในปีนี้จะต้องครบ 100 ล้านโดส ตามแผนที่วางไว้ แต่การวางแผนฉีดเป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีน ไม่ใช่ว่ามีของอยู่ในคลังแล้วจะเอาออกมาฉีดได้เลย บางครั้งอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง

ทั้งนี้ มั่นใจว่า คนในประเทศอยากได้วัคซีนเร็ว แต่การนำเข้ามาเราไม่สามารถควบคุมได้ ยืนยันว่า แผนการกระจายวัคซีนยังเป็นไปตามเดิม คือในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top