เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มประมาณการ GDP จีนสู่ 8.5% ปีนี้ จากผลคุมโควิดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเมื่อวันอังคาร (8 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ระบุว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 8.5% ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 0.6% จากการคาดการณ์ก่อนหน้า

อัยฮัน โคเซ ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกของธนาคารโลก แถลงว่าการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของจีนได้รับแรงหนุนจากความสามารถของจีนในการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และการสนับสนุนเชิงนโยบายที่สำคัญของจีน ตลอดจนการค้าทั่วโลกที่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อไม่นานนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารโลกยังได้ออกรายงานรอบครึ่งปี โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.6% ในปีนี้ สูงกว่าระดับ 4.1% ที่คาดการณ์ในเดือนม.ค. ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2-3 แห่ง

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ผลผลิตทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้จะต่ำกว่าระดับช่วงการก่อนเกิดการระบาดใหญ่ประมาณ 2% โดยปัญหาการสูญเสียรายได้ต่อหัวของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาราว 2 ใน 3 จะยังคงไม่คลี่คลายภายในปี 2565

“แม้ว่าจะมีสัญญาณของการฟื้นตัวทั่วโลกที่ดี แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงกระทบต่อความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก” นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกกล่าว พร้อมเสริมว่า “ความพยายามร่วมกันของทั่วโลก ด้านการเร่งแจกจ่ายวัคซีนและการบรรเทาหนี้เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top