สมาชิก WHO เผยสมมติฐานโควิดหลุดจากแล็บอู่ฮั่น “ไม่ถูกต้อง”

นายโดมินิก ดไวเยอร์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์เปิดเผยว่า สมมติฐานเกี่ยวกับต้นตอของโรคโควิด-19 ที่หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้นไม่ถูกต้อง

นายดไวเยอร์กล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ โดยระบุว่า ข้อบกพร่องที่สำคัญคือไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นมีไวรัส SARS-CoV-2 ก่อนเกิดการแพร่ระบาด

นายดไวเยอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกจากทีมขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เคยถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในจีนเมื่อเดือนม.ค. กล่าวว่า “ถ้าหากจะพูดว่าหลุดจากห้องแล็บ มันหมายความว่าพวกเขาต้องมีไวรัสตั้งแต่แรก และเราไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้”

นายดไวเยอร์กล่าวว่า ในฐานะสถาบันวิจัยชื่อดังที่ทำงานด้านไวรัส สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นไม่มีเหตุผลที่จะปกปิดความลับใด ๆ หากพวกเขาได้พบไวรัสจริง

นอกจากนี้ นายดไวเยอร์เสริมว่า จีนเปิดกว้างและให้ความร่วมมือในการสืบสวนต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 “ทุกสถานที่ที่เรายื่นเรื่องเข้าไปสำรวจต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผมคิดว่าพวกเขาค่อนข้างเปิดกว้าง”

ทั้งนี้ รายงานของทีม WHO สรุปว่า ไวรัสที่แพร่จากสัตว์สายพันธุ์หนึ่งไปยังอีกสายพันธุ์หนึ่งแล้วไปสู่มนุษย์นั้น เป็นสาเหตุที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดของโรคโควิด-19 และการหลุดรั่วจากห้องแล็บไม่น่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top