ประธานสภาฯ ยันถกร่างพ.ร.บ.ประชามติ 22 มิ.ย.ก่อนถกแก้ไขรธน.วันถัดไป

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาช่วงวันที่ 22-24 มิ.ย.64 ว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.64 จะพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ในวาระการประชุม 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และ พ.ร.บ.ยาเสพติด จากนั้นวันที่ 23 มิ.ย.64 จะพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งนำเรื่องนี้มาไว้ช่วงหลังการประชุม เพราะต้องการเผื่อเวลาให้แต่ละฝ่ายเตรียมความพร้อมและตรวจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์และถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่องจนทำให้เสียเวลา อีกทั้งหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จก็ยังสามารถพิจารณาต่อได้ในวันที่ 24 มิ.ย.64

นายชวน กล่าวว่า การพิจารณาพ.ร.บ.ประชามติ ต้องพิจารณาอยู่แล้วไม่สามารถที่จะไปเตะถ่วงได้ ไม่เช่นนั้นกฎหมายอื่นก็จะเข้ามาพิจารณาไม่ได้หากยังมีกฎหมายค้างอยู่ และกฎหมายที่ค้างอยู่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ และเมื่อได้ข้อสรุปในการหารืออย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลพยายามจะเสนอให้มีการญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนนั้น นายชวน กล่าวว่า ประธานฯ จะเป็นผู้จัดวาระการประชุม และเพื่อให้ทุกฝ่ายได้เตรียมตัวก็จะเอาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปไว้ทีหลัง และเห็นว่าหากรัฐบาลเสนอเลื่อนเร็วขึ้นมาเพียงวันเดียวก็ไม่มีประโยชน์อะไร เอาไว้ให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมดีกว่า ซึ่งได้รับทราบมาว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในวันที่ 16 มิ.ย.64 รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค และยังมีภาคประชาชนที่ประสานยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้ามาด้วย หากยื่นทันก็จะสามารถบรรจุระเบียบวาระในการประชุมเดียวกันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top