อังกฤษเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.พุ่งทำนิวไฮ หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 197,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่ผับและร้านอาหารเริ่มกลับมาให้บริการภายในร้านได้อีกครั้ง

ส่วนอัตราว่างงานในช่วงเวลา 3 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนเม.ย. ลดลงสู่ระดับ 4.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยอัตราว่างงานของอังกฤษปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังได้แรงหนุนจากโครงการอนุญาตให้พักงานซึ่งริเริ่มโดยรัฐบาล โดยรัฐบาลได้จ่ายเงินค่าแรงให้กับประชาชนที่พักงานจำนวน 8.9 ล้านคนในเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์ครั้งแรก และจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนอีก 3.4 ล้านคนในเดือนเม.ย.ปีนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่านายจ้างและพนักงานจำนวนมากในธุรกิจต้อนรับจะยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์จนถึงวันที่ 19 ก.ค. จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่มีการพบครั้งแรกในอินเดีย

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ประชาชนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย และไม่สามารถรวมตัวกันทำกิจกรรมภายในอาคารเกิน 5 คน ส่วนกลางแจ้งไม่เกิน 30 คน ขณะที่ร้านกาแฟ, บาร์ และร้านอาหารไม่สามารถให้ลูกค้ารับประทานอาหารภายในร้าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top