IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปีนี้โตแค่ 5.4% เหตุโควิดฉุดการฟื้นตัว

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ลงสู่ระดับ 5.4% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 6.9% อย่างไรก็ดี IMF คาดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีหน้า หากรัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่อนคลายมาตรการกักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น

โธมัส เฮลบลิง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกิจการฟิลิปปินส์ของ IMF เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งในเดือนมี.ค.นั้น ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ตัดสินใจใช้มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากกว่าเดิม ซึ่งอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในฟิลิปปินส์มีมากกว่า 1.3 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 23,000 ราย

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์หดตัวลงรุนแรงเป็นประวัติการณ์ถึง 9.6% ในปีที่แล้ว ส่วนในไตรมาส 1 ปีนี้ เศรษฐกิจหดตัวลง 4.2% ซึ่งมากกว่าที่ทางการฟิลิปปินส์คาดการณ์ไว้ ส่วนตลอดปี 2564 นี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 6-7%

สำหรับในปี 2565 นั้น IMF คาดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัว 7% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 6.5%

อย่างไรก็ดี IMF กังวลว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอีก และการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากปัญหาขาดแคลนนั้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top