กลุ่มแท็กซี่ทวงความคืบหน้าค้านร่างกฎกระทรวงเปิดทางรถบ้านรับผู้โดยสารผ่านแอพฯ

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล ภายหลังทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องให้พิจารณาแก้ไขปัญหาการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างในลักษณะเดียวกับรถจ้างสาธารณะ จากการที่ได้รับผลกระทบจากกรณีกระทรวงคมนาคมออกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

นายวรพล กล่าวถึงข้อเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีที่กระทรวงคมนาคมออกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน (ป้ายดำ) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากทำให้กลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ ทำให้รายรับไม่พอกับรายจ่าย ไม่สามารถหาเลี้ยงชีพได้

ทางกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ระบุว่า ปัจจุบันมีรถรับจ้างสาธารณะ (แท็กซี่) มีจำนวนหลายแสนคันที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ทั้งเรียกผ่านทางโทรศัพท์มือถือและทางออนไลน์ ก็ไม่มีผู้โดยสารอยู่แล้ว และอาชีพขับรถรับจ้างก็ลำบากในสถานการณ์ปัจจุบัน หาก ครม.ผ่านร่างกฏกระทรวงฉบับนี้ จะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม เพราะต้นทุนและเงื่อนไขในการประกอบกิจการรถแท็กซี่สูงกว่ามาก

หากผลการประชุมไม่ได้ข้อสรุปทางกลุ่มฯ จะจัดกิจกรรมการเผาพวงหรีดที่ด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และอาจจะจัดกิจกรรมเผารถแท็กซี่ที่ด้านหน้ากระทรวงคมนาคมต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top