AMRO คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ปี 64 ฟื้นตัวแกร่ง โต 6.1%

สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคแห่งภูมิภาคอาเซียน+3 (AMRO) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 2564 หลังหดตัวอย่างรุนแรงในปี 2563 สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประเมินขั้นต้นโดย AMRO ซึ่งเกิดขึ้นหลังการหารือประจำปีทางไกลร่วมกับทางการสิงคโปร์ ระบุว่า การจัดการวิกฤตอย่างมีศักยภาพของรัฐบาลและมาตรการเชิงนโยบายอันมีประสิทธิภาพได้ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสิงคโปร์ ตลอดจนช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

นายชัยภัทร พูนพัฒน์พิบูล นักเศรษฐศาสตร์ของ AMRO เปิดเผยการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะพลิกฟื้นและเติบโต 6.1% ในปี 2564 หลังจากหดตัว 5.4% ในปี 2563

“มาตรการเชิงนโยบายที่รวดเร็วและตรงเป้ามีบทบาทสำคัญในการช่วยบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่และสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างมีประสิทธิภาพ” นายชัยภัทรกล่าว “แต่สิงคโปร์ก็ต้องเตรียมมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม หากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจติดขัดเพราะการระบาดระลอกใหม่ทั้งในและต่างประเทศ”

ทั้งนี้ AMRO เผยว่า แม้เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะฟื้นตัวแข็งแกร่งแต่ยังคงมีแนวโน้มไม่แน่นอน เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างไม่เท่าเทียมในหลายภาคธุรกิจ อาทิ ภาคการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเติบโตแข็งแกร่งโดยได้แรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวทั่วโลกและความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มสูง สวนทางกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวเชื่องช้า เนื่องจากมาตรการควบคุมโรคระบาดใหญ่ในปัจจุบันและโครงการฉีดวัคซีนในหลายประเทศมีความล่าช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top