SKY เตรียมนำบ.ร่วม เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส ขาย IPO เข้าจดทะเบียนในตลท.

บมจ.สกาย ไอซีที (SKY) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (TKC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ SKY โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 34.00% ของทุนจดทะเบียนของ TKC ออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และต่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Offering) รวมถึงการนำหุ้นสามัญของ TKC เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Spin-Off) เพื่อนำเงินทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ, ใช้เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และให้คืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน

โดยเป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 26.00% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วทั้งหมดของ TKC ภายหลังการเพิ่มทุนในครั้งนี้ จำนวน 78,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท และจัดสรรหุ้นสามัญของ TKC สัดส่วนไม่เกิน 34.00% ของจำนวนหุ้น IPO เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นเพื่อรักษาสิทธิ (Pre-emptive Offering) ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นดังกล่าวในบริษัทฯ ซึ่งจะมีการกำหนดและแจ้งให้ทราบต่อไป

อีกทั้งยังอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TKC เพื่อเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (Right Offering: RO) จำนวน 22,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท จำนวนทั้งสิ้น 22.00 ล้านบาท และมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TKC ตามสัดส่วน จำนวน 7,480,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท เป็นจำนวนทั้งสิ้น 7,480,000 บาท

ทั้งนี้การออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ TKC ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และต่อผู้ถือหุ้นสามัญบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ใน TKC ลดลงจากเดิม 34.00% เป็น 25.16% ของทุนที่ชำระแล้วภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิต่างๆ ของบริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นของ TKC (Dilution Effect) เช่น ส่วนแบ่งกำไรและสิทธิในการออกเสียง ลดลงไป 8.84% อย่างไรก็ตาม TKC จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ เช่นเดิม

อย่างไรก็ดีบริษัทฯ ไม่มีรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ซึ่งเข้าข่ายต้องคำนวณรายการตามเกณฑ์กำไรสุทธิจากการดำเนินงานช่วงระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติแผน Spin-Off ในครั้งนี้

นอกจากนี้การออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ TKC ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และต่อผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Offering) รวมถึงการนำหุ้นสามัญของ TKC เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/65 ภายหลังจากสำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ TKC เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนชวนมีผลบังคับใช้ และตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติคำขอให้รับหุ้นสามัญของ TKC เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

สำหรับ TKC ประกอบธุรกิจให้บริการงานวิศวกรรมในสายงานโทรคมนาคม ธุรกิจสื่อสารข้อมูล และความปลอดภัยสาธารณะ มีทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว 200,000,000 บาท (มีแผนเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวน 22.00 ล้านบาท โดย TKC จะมีทุนชำระแล้ว 222 ล้านบาทก่อน IPO) มูลค่าที่ตราไว้ ณ ปัจจุบัน หุ้นละ 100.00 บาท (มีแผนเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้เป็นหุ้นละ 1.00 บาท)

โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ กลุ่มเตียวตรานนท์ คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้นรวม 62.25% และภายหลัง IPO จะลดลงเหลือ 46.07%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top