ภาครัฐให้บริการตรวจ ATK แก่ผู้เดินทางกลับเข้า กทม.ฟรีที่หมอชิตและหัวลำโพง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา ขอให้ประชาชนดูแลตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขแบบครอบจักรวาล Universal Prevention และภายหลังเดินทางกลับมาควรตรวจโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคมได้จัดการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 ด้วยการใช้ Antigen Test Kit (ATK) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นไปตามมาตรการและประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ สร้างความมั่นใจหลังเดินทางกลับมาทำงานต่อที่กรุงเทพฯ อย่างปลอดภัย

โดยประชาชนสามารถเข้ารับการตรวจ ATK ได้ที่สถานีหมอชิต สถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 ม.ค.65 สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติ 1) ลงทะเบียนผ่าน QR Code ICN Tracking มาจากบ้าน หรือ Walk In หน้างาน 2) ยื่นบัตรประชาชน และรหัสลงทะเบียน 4 หลัก ที่ได้จากการลงทะเบียนสำเร็จ 3) รับอุปกรณ์ Swab จากเจ้าหน้าที่ 4) เข้ารับการ Swab (NPS) ที่รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 5) รับทราบผลตรวจผ่าน 2 ช่องทางออนไลน์ หรือสแกน QR Code โดยใส่ เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และทางแอฟพลิเคชั่นหมอพร้อมจะทราบผลภายใน 30 นาที 6) กรณีตรวจพบผลบวก ทีมกรมควบคุมโรคจะให้คำปรึกษา และทำการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR พร้อมส่งต่อเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา

โดยผู้ตรวจพบเชื้อที่มีสิทธิบัตรทอง ให้โทรแจ้งที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ส่วนสิทธิประกันสังคมให้โทรไปที่สายด่วน 1506 กด 6 กรณีต้องการกลับไปรักษาที่ต่างจังหวัด โทร. 1330 กด 15 โดยเตรียมบัตรประชาชน แจ้งเลขที่บัตร 13 หลัก ผลตรวจ สถานที่ตรวจ วันที่ตรวจ แจ้งอาการตามจริง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม หากมีข้อสงสัยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top