นายกฯ ชี้ผู้เดินทางเข้าไทยหลัง 10 ม.ค.ต้องเป็นภูเก็ตแซนบ็อกซ์-กักตัวเท่านั้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ย้ำทุกฝ่ายติดตามการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 และโควิดสายพันธุ์โอมิครอนหลังเทศกาลปีใหม่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือให้ทันกับสถานการณ์ เนื่องจากขณะนี้พบมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2565

อย่างไรก็ตาม กรณีผู้เดินทางในระบบ Test & Go ที่ยังค้างอยู่ในระบบหากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคม 2565 หลังจากนั้นหากบุคคลใดต้องการเข้ามาประเทศไทย จะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทันต่อเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนตรวจคัดกรองด้วย ATK และทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แต่หากต้องเริ่มปฏิบัติงานทันทีขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงาน และในสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้งห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน และงดการรวมกลุ่มพูดคุย/รับประทานอาหาร หากเกิดการติดเชื้อในโรงงานไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน แต่ขอให้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกภายนอก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top