TOPICSTODAY: สธ.แถลงยกระดับเตือนภัยโควิด/รบ.เร่งแก้ปัญหาหมูแพง/จับตากพช.พิจารณาขยับเพดานดีเซลใหม่

เช้านี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงฯ จะแถลงอัพเดทสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดในประเทศ รวมทั้งมาตรการปฏิบัติเพื่อป้องกันและควบคุมโรค ล่าสุดศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น พบผู้ป่วยรายใหม่ 5,775 ราย ยังไม่รวมการตรวจ ATK อีก 1,079 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 11 ราย ขณะนี้จะเริ่มเห็นหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มเตรียมการในส่วนของสถานที่รองรับผู้ป่วยที่จะเพิ่มขึ้นแล้ว ทั้งโรงพยาบาล, Hospitel, ศูนย์พักคอยต่างๆ ตลอดจนระบบการสื่อสารเพื่อรับแจ้งเคสผู้ป่วยและส่งต่อได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าประเทศไทยได้เข้าสู่การระบาดในระลอกที่ 5 และปรับระดับการแจ้งเตือนขึ้นสู่ระดับ 4 พร้อมคาดการณ์ว่าในเร็วๆ นี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ จะขึ้นไปแตะระดับหมื่นคนต่อวันอย่างแน่นอน

– อีกสถานการณ์ที่ต้องจับตาไม่แพ้กัน คือ ปัญหาเนื้อหมูราคาแพง หลายแห่งทะลุ 200 บาท/กก. กันไปแล้ว ซึ่งปัญหาหมูแพงเกิดจากปริมาณสุกรเข้าสู่ตลาดน้อยลง ไม่เพียงพอต่อการบริโภค เนื่องจากสุกรติดโรคระบาด จึงทำให้ผู้เลี้ยงหลายรายจำเป็นต้องฆ่าสุกร เพื่อตัดวงจรการระบาดของโรค รวมถึงอีกส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนการเลี้ยงแพงขึ้น เช่น อาหารสัตว์ ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ สั่งห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตไปต่างประเทศเป็นการชั่วคราว 3 เดือน ตั้งแต่ 6 ม.ค.-5 เม.ย.65 ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้มีหมูกลับเข้าสู่ตลาดได้อีกประมาณ 1 ล้านตัว รวมทั้งการต้องรายงานสต็อกหมูแก่กรมการค้าภายใน ทุก 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) จัดงาน Press Briefing หัวข้อ “แนวโน้มและกลยุทธ์การลงทุนปี 2565 : WELCOME TO THE YEAR OF TIGER”

– สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ประจำเดือนมกราคม 2565

– ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาทบทวนมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรใหม่ หลังจากอัตราดังกล่าวใช้มาแล้วกว่า 15 ปี

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล

– นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– วันนี้เป็นวันแรกที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 หลักสี่-จตุจักร แทนตำแหน่งที่ว่าง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค.65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top