จีนยกระดับมาตรการสกัดโควิด ป้องกันเกิดคลัสเตอร์ใหม่ก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว

ทางการจีนบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลเหอหนานปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งระดมสรรพกำลังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ก่อนที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวและเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นานนี้

เขตกูฉีของมณฑลเหอหนานซึ่งมีประชากรมากถึง 1 ล้านคนนั้น พบผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ 1 ราย และผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการอีก 1 รายเมื่อวานนี้ แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากเมือง และห้ามผู้อื่นเดินทางเข้าเมืองด้วยเช่นกัน

ส่วนเมืองสวีชางได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลดการเดินทางของประชาชนให้ได้มากที่สุด พร้อมยังได้ทำการตรวจเชื้อโควิดขนานใหญ่ทั่วเมืองแก่ประชาชน 4 ล้านคนตลอดวันนี้และวันศุกร์

แม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะอยู่ในระดับที่ต่ำมากหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก อีกทั้งยังไม่มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ทางการจีนก็ได้ยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางและกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวดตามนโยบายความอดทนต่อโควิดเป็นศูนย์

อนึ่ง จีนได้เร่งควบคุมการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวเตรียมจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย รวมถึงความวิตกกังวลว่า เชื้ออาจแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top