ยูนิเวอร์ซัมเผยคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของงานมากขึ้นเหตุเศรษฐกิจตกต่ำ

ยูนิเวอร์ซัม (Universum) เผยผลสำรวจ World’s Most Attractive Employers (WMAE) ประจำปี 2564 ว่า นักศึกษายังคงให้ความสำคัญกับรายได้ในอนาคตมากกว่าเรื่องอื่น แต่การหางานที่มีความมั่นคงก็มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ ผลวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่สนใจอาชีพสตาร์ทอัพและอาชีพระหว่างประเทศน้อยลง

“การแสวงหาความมั่นคงเป็นเรื่องปกติในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ เช่นเดียวกับการหลีกเลี่ยงบริษัทผู้ประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง นี่จึงอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทนวัตกรรมที่มีความมั่นคงกว่าและมีประวัติความสำเร็จอย่าง Amazon และ IBM รั้งอันดับสูงสุดในการจัดอันดับ” Richard Mosely หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของยูนิเวอร์ซัม กล่าว

ยูนิเวอร์ซัมยังได้เผยผลสำรวจคุณสมบัติของนายจ้างที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจทำงานในอนาคต และนายจ้างที่คนรุ่นใหม่ชื่นชมมากที่สุด โดย Mats Rojdmark ซีอีโอของยูนิเวอร์ซัม เชื่อว่า ผลวิจัยใหม่นี้จะช่วยชี้ทางให้เหล่าผู้นำที่มีความสามารถแต่ยังติดอยู่ในโหมดต่อต้านการเปลี่ยนแปลง

“ขณะนี้ผู้นำที่มีความสามารถกำลังถูกกดดันมหาศาลให้แยกการรับมือโควิด-19 ในระยะสั้นกับการเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานในระยะยาว การได้ข้อมูลเชิงลึกจากนักศึกษาสาขาธุรกิจ วิศวกรรม และไอที เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้นำที่มีความสามารถ เพื่อใช้เจรจาต่อรองในปี 2565” Mats Rojdmark กล่าว

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาธุรกิจ วิศวกรรม และไอที จำนวนกว่า 221,800 คน จาก 10 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ในระหว่างเดือนกันยายน 2563 ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 โดยพบว่า คนหนุ่มสาวกำลังปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญด้านอาชีพและชีวิตส่วนตัว อันเนื่องมาจากสถานการณ์โรคระบาดได้กระตุ้นให้นักศึกษาต้องหันมาทบทวนสิ่งที่ตนเองต้องการจากนายจ้างและอาชีพ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าอาชีพที่ต้องทำงานหนักและยาวนานจะได้รับความสนใจมากขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ อาชีพที่ต้องเดินทางได้รับความสนใจน้อยลง เนื่องจากการปิดพรมแดนและการเดินทางระหว่างประเทศเป็นไปอย่างยากลำบากและมีความไม่แน่นอน นักศึกษาจึงสนใจบริษัทต่างชาติและอาชีพระหว่างประเทศน้อยลง

ส่วนรูปแบบการทำงานเสมือนอาจทำให้พนักงานอายุน้อยเสียเปรียบ การทำงานออนไลน์และการทำงานแบบไฮบริดยังคงมีอยู่ แต่ผู้นำที่มีความสามารถต้องไม่ใช้แนวทางเดียวกันกับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ซึ่งอาจไม่ได้แสดงศักยภาพเท่าที่ควรในรูปแบบการทำงานออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top