เพื่อไทย จ่อยื่นญัตติด่วนต่อสภา จี้นายกฯ-รมว.กษ.รับผิดชอบปิดข่าวโรคระบาดในสุกร

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมจะดำเนินการนำเรื่องการปัญหาหมูแพงเข้าสู่การพิจารณาของสภาทันทีที่เปิดสมัยประชุม และจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเห็นว่าปัญหาเนื้อหมูแพง และการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่สามารถนำไปสู่การล้มรัฐบาล เพราะรัฐบาลปล่อยปละละเลย และมีพฤติกรรมในการปกปิดปัญหาโรคระบาด จนสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเกษตรกร ประชาชน รวมทั้งเศรษฐกิจครัวเรือน โดยพรรคเพื่อไทย จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างความเสียหายครั้งนี้ ดังนี้

1. จะมีการยื่นญัตติด่วนต่อสภา เพื่อให้พิจารณาหามาตรการ และแนวทางแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร พร้อมทั้งถามหาความรับผิดชอบจากนายกรัฐมตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งตั้งกระทู้ถามสดถาม รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้มีคำตอบที่ชัดเจนว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร เหตุใดที่ผ่านมาจึงไม่สามารถบอกได้ถึงการระบาดของโรคดังกล่าวในสุกร

2. ข้อมูลความผิดปกติเกี่ยวกับปัญหาโรคระบาดในสุกร จะอยู่ในญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งจะดำเนินการยื่นต่อสภาอย่างแน่นอน

3. หากกรณีนี้ไม่มีความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรี รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ พรรคเพื่อไทยจะพิจารณายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบ และสอบสวนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ร่วมกันก่อความเสียหายต่อบ้านเมืองในครั้งนี้ นอกจากนี้ ในส่วนของข้าราชการประจำที่ร่วมกันปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายก็จะมีการพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ปัญหาการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรนั้น พรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาตลอดให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไข แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลกลับนิ่งเฉย ซึ่งตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถาม รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในที่ประชุมสภาฯ เรื่องการระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร แม้ รมว.เกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ตอบกระทู้ แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ และคำตอบก็ไม่ได้บ่งชี้ว่ามีการยอมรับว่ามีการระบาดของโรค

ต่อมานายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ซึ่งติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องก็ได้พยายามนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2564 แต่ก็ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-10 สายพันธุ์โอมิครอน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบย้อนหลังไปก็พบว่า ในเดือนเม.ย. 62 นายกฤษฎา บุญราช ขณะดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มีประกาศถึงปัญหาการระบาดของอหิวาห์แอฟริกาในสุกรให้เป็นวาระแห่งชาติ แต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินการอะไร ซึ่งวันนี้ก็มีหลักฐานออกมาชัดเจนถึงความพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรค เพราะมีหนังสือของภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ เตือนถึงการระบาดของโรคนี้ แต่ภาครัฐกลับนิ่งเฉย

พร้อมระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องมีผู้รับผิดชอบความเสียหาย ทั้งต่อเกษตรกร และความรับผิดชอบทางการเมือง โดยนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะต้องตอบให้ได้ว่าไปอยู่ไหนมาถึงไม่ใส่ใจความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร เพราะเหตุใดจึงปล่อยปละละเลยจนเกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องเกษตรกร และประชานชน หรือเป็นความพยายามที่จะปกป้องผลประโยชน์พวกพ้อง โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน

“ดังนั้น จึงต้องถามไปยังรัฐบาลว่า ที่ไม่ยอมรับว่ามีการกระบาดของโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรนั้น เพราะกลัวที่จะต้องเยียวยาให้กับเกษตรกร หรือต้องการปกปิด เพราะต้องการทำลายล้างเกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงหมู แล้วเหลือแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่หรือไม่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top