ผู้ว่าแบงก์ชาติฟิลิปปินส์คาดไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีแรก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า BSP ไม่น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากกำลังรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแน่นอนแล้วและให้อัตราการว่างงานต่ำลงก่อน

“หลังทราบผลการดำเนินงานใน 2 ไตรมาสแรกของปีแล้ว เราจึงจะเริ่มพินิจพิเคราะห์ว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ เราต้องการให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวดีแล้ว” นายดิออคโน กล่าว

เช่นเดียวกับธนาคารกลางทั่วโลก ผู้กำหนดนโยบายของฟิลิปปินส์ก็กำลังหาจุดสมดุลระหว่างความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกับภัยคุกคามจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ตลอดจนการพัฒนาในภูมิภาค อาทิ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์มากขึ้นและคงนโยบายการเงินที่เกื้อหนุนต่อไป

เมื่อถูกถามว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นจะส่งผลต่อธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ในตลาดเกิดใหม่อย่างไรนั้น นายดิออคโนตอบว่า “ไม่มีวิธีแก้แบบ ‘ครอบจักรวาล’ ต่อเรื่องที่จะเกิดขึ้น”

นายดิออคโนกล่าวว่า BSP มักจะรอให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคงไป 4-6 ไตรมาส และอัตราว่างงานอยู่ระดับราว ๆ 5% ก่อน ถึงจะพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top