TOPICSTODAY: ศาลปกครอง นัดไต่สวนคำสั่งห้ามยกเลิกกรมธรรม์ เจอ จ่าย จบ/คลังถกเร่ง “คนละครึ่ง”

ติดตามศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคำฟ้องระหว่างบมจ. อาคเนย์ประกันภัย ในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 1 และบมจ. ไทยประกันภัย ในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 2 ยื่นฟ้องเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสำนักงานคปภ. ให้เพิกถอนคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 38/2564 เรื่องให้ยกเลิกเงื่อนไขใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยโดยบริษัทในกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย ฉบับลงวันที่ท 16 กรกฎาคม 2564 ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษา คดีหรือจนกว่าศาล จะมีคำสั่งหรือคำพิพากษา เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เนื่องจากเป็นการออกคำสั่งทางปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

– นอกจากนี้ ติดตามความคืบหน้ากรณีที่รัฐบาลเตรียมพิจารณาเลื่อนกำหนดการออกมาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมที่จะใช้ในช่วงวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 65 เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพแพงให้กับประชาชน โดยวันนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นัดหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน รวมถึงการพิจารณาวงเงินงบประมาณเพื่อขออนุมัติจากคณะกรรมการ พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

– ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การระบาดในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,158 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 2,760 ราย และมีผู้เสียชีวิต 15 ราย ส่วนจะมีการพบการรระบาดในคลัสเตอร์ไหน อย่างไร ต้องรอฟังการแถลงรายละเอียดจากทีมโฆษก ศบค. และจากทางกระทรวงสาธารณสุข

– องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จะเริ่มจัดจำหน่ายชุดตรวจ ATK ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคาถูก 35 บาท จำนวน 3 ล้านชุดวันแรก ผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา สำหรับการจำหน่ายทางออนไลน์ขององค์การเภสัชกรรม จะเริ่มจำหน่ายวันจันทร์ที่ 17 ม.ค. 65 เป็นต้นไป

– ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ช่วงบ่ายคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) ของหอการค้าไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเยี่ยมคารวะและรับทราบนโยบาย ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบ ประชุมทางไกลจากห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย แถลงข่าว ธนาคารยูโอบี เสนอซื้อกิจการลูกค้ารายย่อยของซิตี้กรุ๊ป ใน 4 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม

– ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) แถลงข่าว “อัพเดทเศรษฐกิจไตรมาส 1 ปี 2565”

– งานแถลงข่าวเปิดตัวเหรียญ YES Token บนแพลตฟอร์มเช่าสินทรัพย์ดิจิทัล “ยืมมั้ย”

– สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายพิทักษ์พล บุณยมาลิก เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีเข้ารับตำแหน่ง 2.นายนพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กรณีเข้ารับตำแหน่ง 3.นายสาโรช รุจิรวรรธน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กรณีเข้ารับตำแหน่ง และ 4.นายธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ กรณีเข้ารับตำแหน่ง

– จับตาช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 และ ส.ส.สงขลา เขต 6 ก่อนที่จะหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค.นี้ โดยสองพรรคใหญ่ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลคือ พรรคพลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ เตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่เรียกคะแนนในช่วงเย็นวันนี้

– ศาลนัดฟังคำสั่งจะอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบญจา อะปัญ แกนนำกลุ่มราษฎรหรือไม่ หลังจากเมื่อวานนี้ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top