อัตราการเกิดของจีนลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการเกิดของจีนแผ่นดินใหญ่ปรับลดลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 7.52 คนต่อประชาชน 1,000 คนในปี 2564 ซึ่งเป็นทิศทางขาลงที่ทวีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้จีนตัดสินใจอนุญาตให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้มากถึง 3 คนในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า มีประชากรถือกำเนิดในประเทศจีนทั้งสิ้น 10.62 ล้านคนในปี 2564 เทียบกับ 12 ล้านคนในปี 2563

อัตราการเกิดที่ลดต่ำลงส่งผลให้จีนสั่งยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวที่ยึดถือปฏิบัติกันมานานหลายทศวรรษในปี 2559 โดยเปลี่ยนมาอนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรได้สูงสุด 2 คน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว แต่ค่าครองชีพสูงในเขตเมืองทำให้คู่สมรสไม่ต้องการมีบุตรเพิ่ม

อัตราการเกิดดังกล่าวถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2492 ซึ่งเป็นช่วงที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเพิ่งเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลอัตราการเกิด

อัตราการเกิดตามธรรมชาติของประชากรจีน ซึ่งไม่รวมการโยกย้ายถิ่นฐาน อยู่ที่เพียง 0.034% สำหรับปี 2564 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2503

“ปัญหาด้านประชากรศาสตร์ในประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องที่ทราบกันดี แต่ความเร็วของการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้อย่างชัดเจน” นายจาง จื้อเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัท Pinpoint Asset Management กล่าว และได้เสริมว่า “กรณีดังกล่าวบ่งชี้ให้เห็นว่าประชากรรวมของจีนอาจแตะระดับสูงสุดแล้วในปี 2564 และยังบ่งชี้ว่าการเติบโตของประชากรจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงเร็วกว่าที่คาด”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top