ออสเตรเลียห่วงราคาชุดตรวจ ATK แพงลิ่ว ขณะโควิดยังระบาดหนัก

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) แสดงความกังวล หลังได้รับรายงานว่า ราคาชุดตรวจ ATK พุ่งสูงขึ้นมาก ขณะที่หน่วยงานได้รวบรวมข้อมูลจากซัพพลายเออร์ ร้านค้าปลีก และร้านขายยาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว

นายร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาชุดตรวจ ATK ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นจนราคาพุ่งสูงมากเกินไปเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดหนัก

นายซิมส์ยังระบุว่า มีรายงานว่าชุดตรวจโควิด-19 ตามร้านออนไลน์นั้น ราคาพุ่งสูงถึง 500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (361 ดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนร้านค้าปกติราคาอยู่ที่ 70 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับราคาตามร้านขายยาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ชุดตรวจมีราคาอยู่ที่ 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียกำลังขาดแคลนชุดตรวจ ATK หลังจากเจ้าหน้าที่แนะนำให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อและยังไม่แสดงอาการของโรคตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปศูนย์ตรวจของรัฐ ซึ่งทราบผลได้ล่าช้าเนื่องจากมีผู้ไปใช้บริการจำนวนมาก โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกือบ 1.3 ล้านคน จนทำให้โรงพยาบาลและสถานที่ตรวจหาเชื้อต้องรับภาระหนัก ขณะที่มีรายงานการกักตุนชุดตรวจโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top