อัตราว่างงานออสเตรเลียต่ำสุดในรอบ 13 ปี ร่วงแตะ 4.2% อานิสงส์จ้างงานคึกคัก

อัตราว่างงานของออสเตรเลียร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานขยายตัวอย่างต่อเนื่องสู่เดือนธ.ค. ตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานก่อนที่การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเข้ามาบดบังกิจกรรมเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้นี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานปรับตัวลดลงสู่ 4.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2551 และอยู่ต่ำกว่าระดับการประมาณการโดยเฉลี่ยที่ 4.5% โดยเศรษฐกิจออสเตรเลียมีการจ้างงานเพิ่ม 64,800 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ที่ 60,000 ตำแหน่ง

“สำหรับในปี 2565 นี้ ประสบการณ์จากต่างประเทศชี้ให้เห็นว่า ผลกระทบของเชื้อไวรัสโอมิครอนจะมีความรุนแรง แต่คงอยู่ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้นและสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจน้อยกว่าสายพันธุ์ที่แล้วมา” นางซาราห์ ฮันเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำออสเตรเลียของบริษัท BIS Oxford Economics กล่าว “ข้อมูลของวันนี้สนับสนุนมุมมองของเราว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่ได้ส่งสัญญาณเอาไว้ในปัจจุบันเป็นอันมาก”

สำหรับผลสำรวจการจ้างงานฉบับนี้นั้นจัดทำขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงอยู่ในระดับต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top