รมว.คลังเกาหลีใต้ชี้ศก.เผชิญความเสี่ยงขาลงจากปัจจัยทั้งในและนอกประเทศ

นายฮง นัมกี รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้กำลังเผชิญความไม่แน่นอนในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น โดยความเสี่ยงในต่างประเทศและสถานการณ์ทางการคลังอาจขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ นายฮงยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจด้วยวิธีการอันรอบคอบ เพื่อให้สอดประสานไปกับนโยบายการเงิน

“เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญสถานการณ์อันซับซ้อนทั้งปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอาจขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของชาติ” นายฮงกล่าวที่การประชุมเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยมองว่า สถานการณ์โรคระบาด ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในต่างประเทศ และสถานการณ์ทางการคลัง เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถถ่วงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยว่า นายฮงได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบรรลุเป้านโยบายต่าง ๆ ผ่าน “การผสมผสานนโยบาย” ที่รัฐบาลหวังใช้สนับสนุนประชาชนที่มีความเปราะบาง ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คุมเข้มนโยบายการเงิน โดยความเห็นของนายฮงมีขึ้นท่ามกลางความวิตกว่า แผนการของรัฐบาลสำหรับการเพิ่มงบประมาณพิเศษจะไม่สอดคล้องกับความพยายามของ BOK ในการควบคุมเงินเฟ้อด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ขณะนี้ กระทรวงการคลังเกาหลีใต้วางแผนเสนองบประมาณพิเศษวงเงิน 14 ล้านล้านวอน (1.18 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนผู้ค้ารายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top