ผลสำรวจความเห็นชาวจีนชี้คะแนนนิยมรัฐบาลพุ่งทะลุ 90%

ผลสำรวจ 2022 Edelman Trust Barometer ซึ่งจัดทำโดย Edelman บริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์รายใหญ่ที่สุดของโลกบ่งชี้ว่า ระดับความเชื่อมั่นของชาวจีนที่มีต่อรัฐบาลแตะ 91% ในขณะที่ชาวอเมริกันเชื่อมั่นในรัฐบาลสหรัฐเพียง 39% เท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Edelman Data & Intelligence จัดทำผลสำรวจด้านความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือประจำปีฉบับที่ 22 นี้ โดยสัมภาษณ์ประชาชน 36,000 คนจาก 28 ประเทศผ่านทางระบบออนไลน์เป็นเวลา 30 นาทีในระหว่างวันที่ 1-24 พ.ย.ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในบรรดามาตรวัดทั้ง 4 ประเภทอันประกอบด้วยธุรกิจ, องค์กรนอกภาครัฐ (NGO), รัฐบาล และสื่อมวลชน พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของชาวจีนปรับเพิ่มขึ้นทั้งหมด ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันลดลง ซึ่งโดยรวมแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของชาวจีน ปรับขึ้น 11 จุด สู่ระดับ 83 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของชาวอเมริกัน ลดลง 5 จุด สู่ระดับ 43

สำหรับประเทศจีนนั้น Edelman ได้อ้างอิงปัจจัยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศหลากหลายประการที่เป็นสาเหตุให้คะแนนนิยมรัฐบาลอยู่ในระดับที่สูงมากในปีที่ผ่านมา โดยจีนถือเป็นประเทศขนาดใหญ่แห่งแรกที่เปิดเศรษฐกิจอีกครั้งและฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นประเทศที่สำคัญเพียงแห่งเดียวที่เศรษฐกิจขยายตัวในปี 2563 และสามารถรักษาแนวโน้มดังกล่าวเอาไว้ได้เกือบตลอดทั้งปี 2564

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลจีนยังได้สร้างความก้าวหน้าในหลากหลายประเด็นในปี 2564 ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้าต่อสู้กับมลพิษ และโครงการต่อต้านการทุจริต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top