ประธานสภาฯ เผยรอคุยวิป 2 ฝ่ายเคาะวันซักฟอกรัฐบาล ปัดตอบปมยุบสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยความคืบหน้าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ได้ตรวจสอบญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรียบร้อย แต่ยังไม่ได้มีการบรรจุในระเบียบวาระ ต้องหารือกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้ง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้ประสานมา ขณะนี้มีเวลาเหลืออีก 4 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการปิดสมัยประชุม คือวันที่ 28 ก.พ.นี้ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันเวลาในการอภิปราย เพียงแต่รับทราบความเห็นตามที่ผู้นำฝ่ายค้านได้เสนอให้มีการเปิดอภิปรายช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ค้างอยู่ในการพิจารณาของรัฐสภา 2 เรื่อง ส่วนร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลไม่มีค้าง

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตัวร่าง พ.ร.บ.ที่เป็นส่วนสำคัญในกลไกการบริหารจะเห็นว่าผ่านไปได้หมด แต่เรื่องที่ค้างจริงๆ คือญัตติประมาณ 100 กว่าเรื่อง โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเพิ่มวันประชุมเพื่อพิจารณาญัตติที่ กมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อให้เป็นผลงานของ ส.ส. เนื่องจากบางเรื่องใช้เวลาพิจารณาเป็นปี ดังนั้นขั้นสุดท้ายคือขอความเห็นชอบ ลงมติ แล้วส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับช่วงที่มีการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาหรือลาออกจะส่งผลอย่างไร นายชวน กล่าวว่า อย่าไปสมมุติ เพราะเรื่องยังไม่เกิด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top