“โนวาแวกซ์” ยื่นขอใช้วัคซีนโควิดเป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ ชี้ป้องกันได้ 90%

บริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) ได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ได้เลื่อนการยื่นขออนุมัติเป็นเวลานานหลายเดือน อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการพัฒนาและการผลิต

โนวาแวกซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า การขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินในครั้งนี้ พิจารณาบนพื้นฐานของข้อมูลที่ทางบริษัทได้ยื่นให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐในเดือนที่แล้ว และผลจากการทดลองขั้นสุดท้ายในสหรัฐ, เม็กซิโก และอังกฤษ ซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนของโนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้ประมาณ 90%

“เราเชื่อว่าวัคซีนของเราจะเป็นทางเลือกที่แตกต่างไปจากวัคซีนของบริษัทอื่น โดยสามารถเป็นหนึ่งในทางเลือกวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายสแตนลีย์ เอิร์ค ซีอีโอของโนวาแวกซ์กล่าว

ทั้งนี้ โนวาแวกซ์เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนเบส ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ต่างก็ใช้เทคโนโลยี mRNA

ก่อนหน้านี้ โนวาแวกซ์ได้เลื่อนการขออนุมัติใช้วัคซีนหลายครั้ง เนื่องจากมีปัญหาด้านการพัฒนาและการผลิต ขณะที่มีรายงานในช่วงต้นปีนี้ว่า วิธีที่โนวาแวกซ์ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น ยังต่ำกว่ามาตรฐานที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกำหนดไว้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top