ครม.เคาะขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว รมต.ภูมิใจไทย ยกก๊วนลาประชุม

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบผลการเจรจาและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะเป็นการขยายอายุสัมปทานให้กับบริษัทเอกชนออกไปอีก 30 ปี เพื่อแลกกับภาระหนี้จำนวน 3.7 หมื่นล้านบาทของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมการประชุม ครม.ในวันนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบการต่ออายุสัมปทานสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวดังกล่าว โดยเช้านี้รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย 7 คนยื่นหนังสือขอการประชุม ครม.เนื่องจากติดภารกิจ ประกอบด้วย

1. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข 2. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 3. นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม 4.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 5.นายทรงศักดิ์ ทรงศรี รมช.มหาดไทย 6. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 7. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่รับรายงานและไม่มีข้อมูลว่าใครลาประชุมบ้าง และจะทราบเมื่อถึงเวลาการประชุมว่าใครขาดประชุม ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเหตุผลที่ไม่เข้าประชุมวันนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว น.ส.ไตรสุรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และ ครม. ส่วนตัวตนเองยังไม่ทราบเรื่อง

ส่วนวาระอื่นที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้ายและผลตอบแทนการผลิต และจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2563/2564 และการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 2564/2565

กระทรวงการคลัง จะรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลที่มีระยะเวลา การชำระหนี้เกิน 12 เดือน ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2564

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอร่างแผนปฏิบัติการด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ.2564-2570

สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรการทางบริหารในการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุม ครม. จะมีการหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงปัญหาราคาสินค้าแพงอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top