นายกฯ ขออย่าตื่นตระหนกแต่ต้องไม่การ์ดตกหลังยอดติดเชื้อโควิดกลับมาพุ่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในทุกมิติ ทั้งเรื่องมาตรการเปิดประเทศ ซึ่งทุกอย่างมีแนวโน้มสถานการณ์ที่ดีขึ้น และส่งผลดีต่อการประกอบการต่างๆ แต่สิ่งสำคัญต้องระวังการแพร่ระบาดถึงแม้จะไม่รุนแรงก็ตาม

“แม้ว่าตัวเลขติดเชื้อจะมากขึ้น แต่ตัวเลขคนที่อาการหนักลดลง สถานพยาบาลเตรียมมาตรการรองรับได้เพียงพอ เพราะฉะนั้นระหว่างนี้ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก แต่หากทุกคนไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้แล้วเดิมก็จะมีอันตรายตัวเลขก็จะสูงขึ้นๆ ซึ่งเป็นไปตามหลักการณ์ทางการแพทย์ที่ประเมินไว้อยู่แล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ย้ำในเรื่องการเปิดโรงเรียน การท่องเที่ยว การเปิดประเทศ ซึ่งหลายประเทศเอาแนวทางของเราไปปฏิบัติ และวันนี้สหภาพยุโรป (EU) ได้มีมติยอมรับและขึ้นทะเบียนเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ของประเทศไทย หรือ Thailand Digital Health Pass บนหมอพร้อมให้มีความเท่าเทียมกับเอกสารรับรองของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate :EU DCC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องระวัดระวังตัวเอง ครอบครัว และสังคม รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งไม่ได้มีปัญหาในการบริหารราชการ จึงอยากให้ช่วยลดความเดือดร้อนด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน ต้องมองในภาพรวมด้วย รัฐบาลก็พยายามแก้ให้ทุกเรื่อง แต่ต้องพิจารณาจากงบประมาณและกฏหมายด้วย

“ก็ขอให้ทำความเข้าใจด้วย นายกฯห่วงใยคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายนิติบัญญัติด้วย ทุกอย่างอย่าให้มีปัญหากันมากนัก จริงๆก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย ผมก็คุยกับหัวหน้าพรรคร่วม ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น อย่าทำให้สับสนอลหม่านมันไม่มีอะไรดีกับประเทศทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เข้ามายืนด้านหลังนายกรัฐมนตรี ทำมให้มีสื่อมวลชนสอบถามว่า การที่มายืนด้วยกันแบบนี้ต้องการเคลียร์อะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่มีเรื่องอะไรต้องเคลียร์ ซึ่งกรณีปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นเรื่องที่ ครม.จะพิจารณา หากกฏหมายบอกว่าสามารถทำได้ก็ทำได้

ส่วนที่มีรายงานว่าบรรยากาศการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ดูอึมครึมนั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนถามกลับว่า “คุณเข้าไปอยู่ห้องประชุมด้วยหรือ ถึงรู้ว่าอึมครึม” โดยยืนยันว่า ไม่ได้รู้สึกอึมครึม ตนเองก็พูดเสียงดังฟังชัดตลอดเวลา และรับฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ และตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งระหว่างที่นายกรัฐมนตรีตอบคำถามดังกล่าว นายอนุทินและนายศักดิ์สยามที่ยืนอยู่ก็อมยิ้ม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าทนเห็นนายกรัฐมนตรีถูกบีบไข่ไม่ได้ว่า “ใครจะบีบ ไร้สาระ ชอบนำปัญหามาตีกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top