แกนนำเพื่อไทย ชี้รัฐบาลไร้เสถียรภาพเชื่อประคองตัวอยู่ไม่ถึงประชุมเอเปก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกถ้อยแถลงว่ารัฐบาลพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอ เชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) เพื่อต้อนรับผู้นำนานาชาติสู่ไทยในเดือน พ.ย.นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะฝืนอยู่ถึงช่วงดังกล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลต้องเจอทั้งศึกใน-ศึกนอก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นแกนนำรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ หลายกลุ่มแยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ตลอดจนพรรคร่วมรัฐบาลมีเรื่องขัดแย้งกันทำให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปยาก ท้ายสุดนายกรัฐมนตรีอาจต้องยุบสภาหรือลาออก หรืออาจมีบางพรรคถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นายประเสริฐ ประเมินว่าในเดือน พ.ค.65 จะเป็นจุดอิ่มตัวของรัฐบาล เนื่องจากเป็นช่วงกฎหมายลูกเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ.ฝ่ายค้านเตรียมชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไปต่อไม่ไหว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง โรคระบาด ทุจริตคอร์รัปชั่น และการปฏิรูปที่ล้มเหลวทุกเรื่อง

สำหรับกรณีองค์ประชุมสภาฯ ล่มนั้น รัฐบาลมีความเชื่อมโยงกับสภาฯ ต้องรับผิดชอบ ส่วนที่อ้างเป็นเกมการเมืองของฝ่ายค้านที่ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น ขอยืนยันว่าการไม่แสดงตนเป็นหนึ่งในเครื่องมือกดดันรัฐบาล โดยพรรคเพื่อไทยจะยึดวิธีการนี้ต่อไปแต่ต้องยึดถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นอันดับแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top