ปธ.FDA คนใหม่ประกาศเป้าหมายต่อสู้การเผยแพร่ข้อมูลเท็จด้านสุขภาพ

นายแพทย์โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) คนใหม่ เผยว่า การบิดเบือนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่พบบ่อยมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุขอย่างมาก ซึ่ง FDA ตั้งเป้าที่จะต่อสู้กับปัญหานี้

ทั้งนี้ นายแพทย์คาลิฟฟ์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า การบิดเบือนข้อมูลในรูปแบบใดที่ FDA ต้องการจัดการเป็นพิเศษ ขณะที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนยังคงปฏิเสธการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นอกจากนี้ สื่อฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายแห่งและนักการเมืองพรรครีพับลิกันยังแสดงความสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังระบุว่า การให้ข้อมูลที่บิดเบือนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ประชาชนปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งโรคนี้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปราว 2,200 คนต่อวัน โดยส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

“การให้ข้อมูลที่บิดเบือนและบอกความจริงเพียงครึ่งเดียวต่อสาธารณะนั้นเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ทั้งโดยการชี้นำผู้คนให้กระทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และชักจูงให้ผู้คนหลีกเลี่ยงจากการรักษาป้องกันโรคที่จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ”

ขณะเดียวกัน นายแพทย์คาลิฟฟ์ยังระบุในจดหมายถึงเจ้าหน้าที่ FDA ถึงเป้าหมายที่ตนเองให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยเพิ่มเติมว่า FDA จะดำเนินการเชิงรุกมากขึ้นในการให้ข้อมูลด้านสุขภาพแก่ประชาชน

“การใช้วิธีการตั้งรับเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เหมาะ โดยเฉพาะในยุคโซเชียลมีเดียอย่างในปัจจุบัน”

นายแพทย์คาลิฟฟ์ยังกล่าวว่า การรับมือกับโรคระบาดยังคงเป็นเป้าหมายแรกของ FDA โดยจะใช้บทเรียนที่เกิดขึ้นเพื่อเร่งหาแนวทางการรักษาใหม่ ๆ สำหรับโรคอื่น ๆ เช่น โรคมะเร็ง

ทั้งนี้ นายแพทย์คาลิฟฟ์เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธาน FDA ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top