“วัน อยู่บำรุง” อัดรัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดล้มเหลว จี้ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในประเด็นเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในประเทศขณะนี้ว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีล้มเหลวในการบริหารจัดการแก้ปัญหาโควิด-19 จึงกลายเป็นสวรรค์ของกระบวนการค้ายาเสพติด เศรษฐกิจฝืดเคือง และกลุ่มกระบวนการค้ายาเสพติดสามารถจูงใจกลุ่มวัยรุ่น หรือคนรุ่นใหม่มาร่วมกระบวนการโดยเฉพาะขั้นตอนการขนส่ง ลำเลียงยาเสพติดได้มากขึ้น โดยมีค่าจ้างสูงเป็นแรงจูงใจ ซึ่งโควิด-19 ทำให้เงินหาได้ยากขึ้น กลุ่มวัยรุ่นจึงตัดสินใจผันตัวเองเข้าสู่วงการ จากไม่เคยเสพยาก็มาเป็นเด็กเดินยา และราคายาเสพติดปัจจุบันมีราคาถูกมาก เพราะมียาเสพติดจำนวนมาก ยาบ้าราคา 30 บาท ยาไอซ์กิโลกรัม 300 บาท ยาเค 400 บาท และล่าสุดยาอีกลับมาระบาดอีกครั้ง ตอนนี้ในพื้นที่กทม. ไม่ต่างจากสวรรค์ของนักค้ายา

“รัฐบาลทำเศรษฐกิจพัง ค่าครองชีพแพง แพงทุกอย่าง ถูกอยู่อย่างเดียวคือ ราคายาเสพติด ผมเป็นห่วงพวกค้ายาใช้เด็กอายุไม่เกิน 10-12 ปี เป็นเด็กเดินยา นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานบ้างหรือไม่ มีคนมารายงานท่านบ้างหรือไม่ นอกจากท่านจะยึดติดอำนาจ ทำงานไม่เป็น ท่านยังใจดำ ปล่อยให้กระบวนการค้ายาเสพติดกระจายไปทั่วประเทศ ปัจจุบันเปรียบเสมือนศูนย์จำหน่ายยาเสพติดแล้ว”

นายวัน กล่าว

นายวัน ได้กล่าวถึง แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ รัฐบาลต้องปิดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ต้องสกัดกั้นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ต้องตัดวงจรลักลอบการนำเงินออกนอกประเทศ ต้องมีการตั้งศูนย์อำนวยการที่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพกำกับดูแลป้องกัน รัฐบาลเน้นการป้องกันมากกว่าการจับกุม และเน้นการปราบปรามตามแนวชายแดนและหัวเมืองใหญ่ๆภายในประเทศ

พร้อมกับฝากไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้ลงพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดน เพื่อตรวจสอบดูบ้างว่า มีการลับลอบขนยาเสพติดบ้างหรือไม่

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเน้นการบำบัดรักษาให้กับผู้ติดยาเสพติด และรัฐบาลต้องปรับปรุงแนวทางแก้ปัญหาให้เป็นระบบมากกว่านี้

“ผมอนุญาตให้รัฐบาลนำแนวทางการแก้ปัญหายาเสพติดของผมไปใช้ได้ รัฐบาลไม่ต้องอาย หากเป็นการแก้ไขปัญหาของประเทศได้ผมยินดี แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนแล้วเลือกตั้งใหม่”

นายวัน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top