แบงก์ชาติปินส์เล็งคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป ขณะเศรษฐกิจไม่แน่นอน

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป เนื่องจากคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และสถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศยังคงไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) กล่าวในการประชุมเศรษฐกิจทางออนไลน์ว่า “BSP จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้ออยู่ในภาวะที่สามารถจัดการได้ และมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก”

BSP มีกำหนดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 24 มี.ค. เพื่อทบทวนนโยบายการเงิน และคาดกันว่า BSP จะรอจนถึงสิ้นปีก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังไม่มั่นคงหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นเนื่องจากการที่รัสเซียบุกยูเครนนั้น ยังคงสร้างความกังวลด้านอุปทานทั่วโลก

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และควบคุมระดับเงินเฟ้อ รัฐบาลได้ประกาศมาตรการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เช่น การให้เงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิงและส่วนลดแก่ผู้ขับรถสาธารณะ, เกษตรกร และชาวประมง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top