อังกฤษเผยชาวฮ่องกงยื่นวีซ่าขอพำนักร่วมแสนราย หลังจีนใช้กม.ความมั่นคง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวฮ่องกงจำนวนมากแสดงความพอไม่พอใจหลังจากที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย. 2563 ส่งผลให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากยื่นขอวีซ่าเพื่ออาศัยในอังกฤษ

นายเอเดรียน เหลียง วัย 51 ปี ซึ่งมีอาชีพเป็นครู ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า ตนเองและครอบครัวได้เดินทางออกจากฮ่องกงและมาอยู่ที่อังกฤษเป็นเวลา 9 เดือนแล้ว โดยในขณะนี้เขากำลังตัดสินใจย้ายไปยังแคนาดา แต่ทางเลือกของเขานั้นชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศแผนการต่อวีซ่าใหม่ ซึ่งอนุญาตให้ชาวฮ่องกงได้สิทธิ์พำนักในอังกฤษและเป็นพลเมืองอังกฤษได้ในที่สุด

นายเอเดรียนระบุว่า “เมื่อเทียบกับแผนของแคนาดานั้น กฎเกณฑ์ของอังกฤษเคร่งครัดน้อยกว่ามาก เราเพียงแค่อยู่ในอังกฤษต่อให้ครบห้าปี สำหรับผมวิธีนี้ง่ายกว่ามาก”

ทั้งนี้ กฏหมายความมั่นคงที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงซึ่งห้ามไม่ให้แบ่งแยกหรือล้มล้างอำนาจรัฐ ถูกประณามจากรัฐบาลชาติตะวันตกและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนว่าเป็นการบ่อนทำลายหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่จีนใช้ปกครองฮ่องกงหลังจากที่อังกฤษได้ส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีนเมื่อปี 2540 การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวทำให้อังกฤษเสนอให้ที่พักพิงแก่ชาวฮ่องกงที่เกิดในช่วงก่อนที่อังกฤษจะคืนฮ่องกงให้จีน

ข้อมูลจากทางการของอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อังกฤษได้รับคำขอสมัครวีซ่าดังกล่าวแล้วประมาณ 103,900 รายการ ซึ่งกำหนดให้ผู้ถือวีซ่าและผู้อยู่ในอุปการะมีสิทธิ์พำนักได้ห้าปี และจะเปิดทางไปสู่การขอเป็นพลเมืองอังกฤษ ขณะนี้อังกฤษอนุมัติคำขอไปแล้ว 97,000 รายการ

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษระบุว่า โครงการนี้คาดว่าจะเปิดรับชาวฮ่องกงได้ประมาณ 300,000-500,000 คน (ขณะที่มีผู้เข้าเกณฑ์อยู่ที่ 5.4 ล้านคน) และจะสร้างรายได้สุทธิให้เศรษฐกิจของอังกฤษมากถึง 2.9 พันล้านปอนด์ (3.9 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงห้าปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top